Lý do Tổng cục Đường bộ muốn xe qua làn thu phí không dừng được trả tiền sau

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau với xe dán thẻ thu phí không dừng để khắc phục việc xe thiếu tiền trong tài khoản.
thu-phi-1660986581.jpeg
Ảnh: minh họa

Thông tin trên báo Tiền Phong chiều 19/8, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) để khắc phục tình trạng xe thiếu tiền trong tài khoản.

Theo đó, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang nghiên cứu bổ sung quy định đối với ô tô sử dụng dịch vụ ETC và chế tài xử phạt với xe không trả tiền phí. Tuy nhiên, vấn đề cần sự đồng thuận của các cơ quan liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT, đơn vị thu phí.

“Các doanh nghiệp vận tải sở hữu nhiều xe qua thu phí không dừng được trả tiền sau là thuận lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này phải được bảo lãnh ngân hàng chứ không thả gà ra đuổi”, vị này nói.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ sẽ có quy định về trách nhiệm của chủ xe, đơn vị dịch vụ ETC về việc dán thẻ và mở tài khoản 2 lần trên 1 phương tiện, bởi có nhiều xe đang dán chồng thẻ gây lỗi khi qua trạm BOT.

Cùng vấn đề trên, báo Vnexpress đưa tin, sau gần 20 ngày thu phí không dừng trên 10 tuyến cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận có hai nhóm lỗi phát sinh tại trạm thu phí. Đó là nhóm lỗi chủ quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản.

Nhiều chủ xe chưa nắm được chủ trương về thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ, vì vậy tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời. Ngoài ra, chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản.

Lỗi chủ quan của hệ thống thu phí phần lớn là do hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ vì nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên bị hỏng, thẻ bị dán sai quy cách.

Theo Công ty Thu phí tự động VETC, từ 6/8, xe đi vào 4 tuyến cao tốc không bắt buộc có tiền trong tài khoản nên lượng xe đến đầu ra thiếu tiền tăng gấp 5 lần so với các ngày trước, khiến nhiều xe bị ùn tại đầu ra.

Trong 15 ngày, trong tổng số gần 720.000 xe đi cao tốc Long Thành - Dầu Giây, có hơn 9.000 xe tài khoản không đủ tiền, phải xử lý sự cố hơn 16.000 xe.