Những lưu ý để có một mái tóc chắc khỏe

Tóc khô xơ, gãy rụng... luôn là nỗi ám ảnh với mọi cô nàng. Đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa trở nên hanh khô hơn thì các nàng càng cần phải chú ý đến việc chăm sóc mái tóc. Dưới đây là một vài lưu ý HD24h chia sẻ với bạn!

Nguyên nhân khiến tóc khô xơ, gãy rụng 

Do cơ địa 

Tóc dày hay mỏng, mượt hay khô cũng có thể do cơ địa.

Tuyến bã nhờn trên đầu hoạt động kém sẽ khiến cho tóc bị khô, phần đuôi tóc bị xơ và dễ chẻ ngọn.

Gội đầu sai cách 

Nhiều người có thói quen gội đầu hằng ngày mà không biết rằng điều này khiến chân tóc không kịp sản sinh ra lượng dầu tự nhiên để nuôi dưỡng và bảo vệ mái tóc.

Việc sử dụng dầu gội không tương thích với da đầu cũng là một nguyên nhân khiến mái tóc càng trở nên xơ rối. Các loại dầu gội có tính tẩy rửa mạnh, nhiều bọt khi bám vào chân tóc sẽ khiến cho tóc yếu đi và dễ bết hơn.

Tốt nhất bạn chỉ nên gội đầu 3 - 4 lần một tuần.

Lạm dụng hóa chất và các loại máy tạo kiểu bằng nhiệt 

Thay đổi màu tóc là một phương pháp làm đẹp phổ biến ở phái nữ. Hóa chất từ các màu nhuộm có ảnh hưởng rất xấu đến mái tóc tự nhiên. Đặc biệt là khi lựa chọn nhuộm các màu sáng, tóc của bạn sẽ phải chịu thêm quá trình tẩy tóc - tức là làm mất đi màu nguyên thủy của mái tóc khiến tóc trở nên mỏng và yếu hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại máy tạo kiểu bằng nhiệt cho tóc hoặc lạm dụng máy sấy tóc cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tóc bị hỏng, khô cứng, xơ xác và chẻ ngọn dẫn đến gãy rụng trầm trọng.

Đi nắng hoặc ngồi điều hòa nhiều 

Việc tóc phải tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, với môi trường ô nhiễm khói bụi hay nước hồ bơi cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng trầm trọng đến tóc khiến tóc mất độ cân bằng về dưỡng chất và độ ẩm cần thiết dẫn đến tóc bị khô xơ và chẻ ngọn.

Hơn nữa, khi bạn ngồi dưới điều hòa quá lâu, tóc sẽ bị mất một lượng nước đáng kể, dẫn đến khô, xơ.

Lưu ý giúp bạn có mái tóc luôn chắc khỏe 

1. Lựa chọn dầu gội đầu phù hợp, chải tóc đúng cách 

Đối với tóc bị khô xơ chẻ ngọn, bạn nên sử dụng loại dầu gội chứa nhiều dưỡng chất, ít bọt và dùng thêm một lượng dầu xả thích hợp sau mỗi lần gội đầu.

Phương pháp chải tóc đúng nhất là bạn nên chải đầu 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, chải đầu trước khi gội đầu. Khi tóc ướt: không nên chải đầu. Khi tóc rối: chải dần từ ngọn tóc lên đến chân tóc để tránh tóc bị xơ và chẻ ngọn.

2. Để tóc có thời gian nghỉ ngơi 

Bạn nên cho tóc của mình có cơ hội nghỉ ngơi ít nhất 4 tuần sau khi sử dụng hóa chất để cân bằng lại dưỡng chất và độ ẩm cần thiết, giúp tóc phục hồi và phát triển.

Thường xuyên tỉa chân tóc để loại bỏ dần phần ngọn tóc bị hư tổn và dồn dưỡng chất vào phần tóc cần thiết.

3. Sử dụng dưỡng chất cho tóc, tránh các loại nhiệt lên tóc

Giống như da mặt, tóc cũng có các sản phẩm chuyên biệt dùng để chăm sóc. Trên thị trường có rất nhiều các loại dầu dưỡng và ủ tóc, tuy nhiên tùy vào tình trạng tóc mà bạn cần chọn loại dưỡng phù hợp. Sử dụng các loại dầu dưỡng và ủ tóc có chứa tinh chất bơ, dầu oliu cho mái tóc bị khô xơ; tinh chất dầu dừa phù hợp cho các bạn gặp tình trạng tóc gãy rụng nhiều... Ngoài ra còn có các loại dưỡng chuyên biệt phù hợp với tóc nhuộm.

Để cải thiện tình hình của tóc, hãy tạo thói quen ủ dưỡng tóc 2 lần/tuần.

Cần lưu ý rằng nếu bạn phải sử dụng máy tạo kiểu cho tóc và máy sấy thường xuyên thì tình trạng mái tóc của bạn sẽ cần quá trình phục hồi rất lâu. Vì vậy, cách tốt nhất là nên hạn chế sử dụng máy tạo kiểu và thay vào đó là sử dụng các loại lô cuốn tóc, các dụng cụ tạo kiểu tóc tự nhiên. Thêm vào đó là để mái tóc khô tự nhiên chứ không nên lạm dụng các sản phẩm máy sấy tóc.

4. Bảo vệ tóc khỏi các yếu tố môi trường

Như đã nói về nguyên nhân khiến cho tình trạng tóc của bạn không thể cải thiện là do tóc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Khi ra ngoài trời nắng gắt, bạn hãy đội mũ có vành rộng để tóc không bị cháy nắng. Vào mùa đông, bạn đừng để tóc ướt đi ra ngoài khi trời lạnh.

5. Bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ dinh dưỡng

Protein - Cấu tạo chủ yếu của tóc là từ protein, vì vậy bạn cần đảm bảo bổ sung ít nhất 45g protein mỗi ngày. Protein có nhiều trong các thực phẩm: thịt nạc, cá, trứng, đậu...

Kẽm - Tình trạng thiếu kẽm có thể làm tóc rụng. Để tránh tình trạng này, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm như quả óc chó, quả đào, hạt điều và hạnh nhân vào chế độ ăn uống để chống rụng tóc. Kẽm có hàm lượng cao trong rau củ và trái cây.

Bổ sung axit béo omega-3 sẽ giúp kích thích nang tóc và tuyến bã nhờn. Các loại thực phẩm có nhiều omega: sữa chua, phô mai tươi, rau xà lách, các loại cá hồi, cá trích...

6. Không buộc tóc quá chặt 

Bạn nên hạn chế dùng dây thun để buộc tóc vì sẽ dễ làm gãy tóc. Việc buộc tóc chặt còn làm cho các sợi tóc siết chặt vào nhau, làm tăng sự ma sát và dẫn đến tổn thương tóc.

Hy vọng những chia sẻ trên của HD24h sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng tóc xơ, khô và mang lại một mái tóc chắc khỏe, mềm mượt hơn!