Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/5: Thanh tra toàn diện Tiktok từ ngày 15/5

Thanh tra toàn diện Tiktok từ ngày 15/5; Facebook bị cáo buộc lừa dối về dữ liệu trẻ em.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 6/5/2023.

Thanh tra toàn diện Tiktok từ ngày 15/5

Thông tin tới báo chí tại buổi Họp báo thường niên của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày 5/5, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết sẽ bước đầu kiểm tra hoạt động của TikTok từ ngày 15/5.

Trước đó, ông Do cho biết Bộ TT&TT đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra theo quy định, bao gồm gửi công văn, lập kế hoạch kiểm tra cho các cơ quan, Bộ/Ngành có liên quan.

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT sẽ bắt đầu làm việc với TikTok từ ngày 15/5, và kết thúc vào 31/5. Quá trình thanh tra nhằm xác định, làm rõ những sai phạm của mạng xã hội này trong quá trình cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, cũng như đưa ra những hướng giải quyết cụ thể.

Liên quan tới hoạt động này, đại diện TikTok cho biết từ ngày 3/2, đơn vị này đã nhận được thông báo về việc sẽ có Đoàn thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch đến làm việc với ban lãnh đạo của công ty.

"Chúng tôi rất trông chờ được đón tiếp đoàn công tác liên ngành của Chính phủ Việt Nam vì đây sẽ là cơ hội lớn để TikTok lắng nghe các góp ý từ Chính phủ để có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai", đại diện TikTok chia sẻ.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-652023-thanh-tra-toan-dien-tiktok-tu-ngay-155-0-1683358848.jpeg

Facebook bị cáo buộc lừa dối về dữ liệu trẻ em

Theo cáo buộc của FTC, Facebook đánh lừa các phụ huynh về mức độ kiểm soát những ai đã liên lạc với con cái của họ qua Messenger Kids, cũng như che giấu mức độ truy cập thực sự của nhà phát triển ứng dụng đối với dữ liệu cá nhân người dùng. Điều này vi phạm thỏa thuận năm 2019 về quyền riêng tư.

Với vi phạm được đánh giá là nghiêm trọng, FTC yêu cầu cấm Facebook kiếm tiền từ dữ liệu thu thập được từ người dùng dưới 18 tuổi, gồm cả mảng thực tế ảo. Bên cạnh đó, công ty bị hạn chế mở rộng các công nghệ nhận dạng khuôn mặt với trẻ vị thành niên.

"Facebook nhiều lần vi phạm cam kết về quyền riêng tư", Samuel Levine, Giám đốc bộ phận Bảo vệ Người tiêu dùng của FTC, nói. "Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro, và Facebook cần trả lời cho những hành động đó".

Giá chip sản xuất tại Mỹ của TSMC tăng 30%

TSMC đã lên kế hoạch bắt đầu xuất xưởng một số dòng chip tại Mỹ từ đầu năm sau. Tuy nhiên, theo Digitimes, hãng sẽ bắt các khách hàng của mình trả phí cao hơn do chi phí xây dựng nhà máy ở Mỹ đắt đỏ hơn nhiều so với tại Đài Loan. Dự kiến, giá chip sản xuất trên các nút quy trình N4 và N5 cao hơn từ 20% đến 30%.

Thực tế, chip được TSMC sản xuất tại nước ngoài đều đắt hơn, như tại nhà máy của công ty ở Kumamoto (Nhật Bản), chip đời cũ trên nút quy trình N28, N22, N16 và N12 có giá cao hơn từ 10% đến 15% so với ở Đài Loan.

Theo PhoneArena, động thái trên có thể khiến TSMC mất đi nhiều khách hàng. Trong khi một số nhà thiết kế chip đang đàm phán với TSMC về giá, một số bên đã bắt đầu cân nhắc chuyển sang Samsung hay Intel. Ví dụ, AMD và Qualcomm được cho là sẽ hợp tác với Samsung, còn Nvidia dự định đặt hàng Intel.

Qualcomm mới quay lại đặt hàng TSMC vào năm ngoái để sản xuất dòng chip Snapdragon 8+ Gen 1, sau khi Samsung chỉ đạt tỷ suất sản xuất 35% cho dòng chip 4 nm, còn TSMC lúc đó đạt 70%. Sau khi Samsung phục hồi tỷ suất ngang bằng với TSMC, Qualcomm dự kiến hợp tác với cả hai cho chip Snapdragon 8 Gen 4 trên tiến trình 3 nm.