VinFast nằm trong top 6 hãng xe điện vốn hoá lớn nhất thị trường

Cổ phiếu VinFast lần đầu tiên giảm về mốc 6 USD/đơn vị, kéo theo vốn hóa còn 14,21 tỷ USD, xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các hãng xe điện có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán.

Theo tin tức cổ phiếu trên báo Tiền Phong, mở cửa phiên giao dịch ngày 18/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 18/10 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (mã chứng khoán: VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có khởi đầu không suôn sẻ khi quay đầu giảm mạnh.

vinfast-roi-top-5-hang-xe-dien-co-von-hoa-lon-nhat-thi-truong-2-1697704750.jpeg

Cổ phiếu VinFast Auto lần đầu tiên xuống mức 6 USD/cổ phiếu. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, lúc 21h40 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giao dịch quanh mức 6,06 USD/cổ phiếu, giảm 6,19% so với phiên liền trước. Khối lượng giao dịch đạt gần 1,6 triệu đơn vị. Như vậy, kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, đây là lần đầu tiên cổ phiếu VinFast giao dịch quanh mức 6 USD/cổ phiếu.

Với thị giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto ở mức 14,21 tỷ USD. Mức vốn hoá này thấp hơn so với mức định giá ban đầu khi sáp nhập với Black Spade là 23 tỷ USD.

Hiện tại, vốn hoá VinFast ở vị trí thứ 21 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới, giảm 1 bậc so với phiên hôm qua. Vốn hóa hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng xếp trên hãng xe Kia của Hàn Quốc, Subaru Corporation của Nhật, Mazda Motor Corporation của Nhật Bản… nhưng đã bị hãng xe Nissan và Suzuki của Nhật Bản vượt qua.

vinfast-roi-top-5-hang-xe-dien-co-von-hoa-lon-nhat-thi-truong-1-1697704780.png

VinFast đứng thứ 6 trong danh sách các hãng xe điện. Ảnh: Tiền Phong

Nếu tính riêng các hãng xe điện, VinFast rơi xuống vị trí thứ 6, sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 18/10 có vốn hóa 790,2 tỷ USD), BYD của Trung Quốc (98,85 tỷ USD), Li Auto của Trung Quốc (33,01 tỷ USD), hãng xe Rivian (17,87 tỷ USD) - công ty có trụ sở ở Irvine, California (Mỹ), NIO - hãng xe điện Trung Quốc hay còn được gọi là “sát thủ Tesla” (14,39 tỷ USD).

Đây là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, VinFast bị rơi khỏi top 5 hãng xe điện có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, kết phiên giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ ngày 17/10 (theo giờ Mỹ), cổ phiếu VFS đạt mức giá 6,46 USD/cổ phiếu, giảm 0,07 USD (-1,07%).

Theo báo cáo kinh doanh quý III/2023 được VinFast công bố, tổng doanh thu trong kỳ đạt đạt 8.254 tỷ đồng (tương đương 343 triệu USD), tăng 4% so với quý II và tăng 159% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu chủ yếu đến từ bán xe điện, với 7.698 tỷ đồng.

Kết thúc quý III, VinFast Auto Ltd. ghi nhận lỗ gộp ở mức 2.468 tỷ đồng (tương đương 102 triệu USD) và biên lợi nhuận gộp ở mức âm 30%, cải thiện so với quý II.

Theo báo Vietnamnet, trả lời câu hỏi của Bloomberg về khả năng hòa vốn vào cuối năm 2025, lãnh đạo VinFast khẳng định, những năm vừa rồi là giai đoạn tập trung xây dựng nền tảng và đặt nền móng cho VinFast.

VinFast đã đầu tư mạnh vào 7 mẫu xe đã ra mắt thị trường cũng như các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, VinFast đang có những trung tâm sản xuất quy mô đặt tại các cơ sở chi phí thấp.

Về câu hỏi liệu VinFast có cần huy động vốn mạnh mẽ hơn nữa, bà Thủy nói rằng trong 18 tháng tới, VinFast vẫn nhận được hỗ trợ tài chính từ Vingroup và chủ tịch tập đoàn nên công ty vẫn có đủ nguồn lực để thực hiện các kế hoạch kinh doanh.

Nhưng cũng như bất cứ doanh nghiệp nào khác, VinFast luôn tìm kiếm các cơ hội huy động vốn sau khi niêm yết. Công ty đang trao đổi với rất nhiều nhà đầu tư để huy động vốn cho các mục tiêu phát triển toàn cầu.