Xu hướng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe hút khách

Tại Thanh Hóa, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe có nhiều tiềm năng và bước đầu phát triển do nhu cầu gia tăng du lịch nghỉ dưỡng. Các điểm đến “xanh”, các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng có dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh đã, đang được đông đảo khách du lịch lựa chọn là điểm đến cho kỳ nghỉ của mình.
177d5141425t98828l0-1691196828.jpeg

Du khách hào hứng tập yoga tại Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Casa Resort (Bá Thước).

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhiều người vẫn ví Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) tựa như vườn treo trên cao, với nhiều khu nghỉ dưỡng đẹp như: Pù Luông Retreat, Pù Luông Bocbandi, Pù Luông Eco Garden, Pu Luong Jungle Lodge, Pù Luông Natura, Pù Luông Casa Resort... Điều khác biệt ở đây là không có lịch trình tham quan dày đặc, không cuốn du khách vào những “thiên đường” mua sắm, không có những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng... Pù Luông luôn hướng du khách đến một kỳ nghỉ “xanh” thực thụ. Là điểm đến mới, song mỗi năm Pù Luông đều thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Đặc biệt, với nguồn dược liệu có sẵn trong tự nhiên, là điều kiện thuận lợi để nơi đây phát triển du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, bắt kịp xu hướng và nhu cầu của khách du lịch thời kỳ hậu COVID-19.

Hiện nay, du khách khi đến với một số khu nghỉ dưỡng tại Pù Luông không chỉ được đắm mình trong nguồn nước thiên nhiên tươi mát của bể bơi vô cực, thưởng thức trà thơm, ngắm cảnh đồi núi... mà còn được tận hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực sự thư giãn, thoải mái. Trong đó, một số khu nghỉ dưỡng như Pù Luông Retreat, Ebino Pù Luông Resort & Spa, Pù Luông Casa Resort... bước đầu đã cung cấp đến du khách một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng như: ngâm chân dược liệu, đạp xe trong rừng, massage trị liệu... Trong đó, Ebino Pù Luông Resort & Spa hiện đang cung cấp đến du khách các dịch vụ, như: massage toàn thân, massage chân, đầu - cổ - vai - gáy bằng dược liệu tự nhiên và massage đá nóng. Ngoài ra, hầu hết các khu nghỉ dưỡng đều bố trí không gian dành cho du khách ngồi thiền, tập yoga, aerobic... Qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng tính trải nghiệm, khả năng chi tiêu của du khách.

Ông Quách Văn Linh, Quản lý khu nghỉ dưỡng Pù Luông Casa Resort, cho biết: “Ngay từ khi du lịch mở cửa trở lại đến nay, du khách đặc biệt quan tâm đến các không gian du lịch “xanh”, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và hướng tới đa dạng hóa dịch vụ, kể từ đầu năm 2023 chúng tôi đã đưa một số dịch vụ mới vào hoạt động như dịch vụ ngâm chân bằng dược liệu, liên kết với các công ty lữ hành tổ chức các hoạt động khám phá, trải nghiệm cảnh quan bản làng, đi bộ, leo núi”.

Nhận định về xu hướng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, đại dịch COVID-19 xuất hiện và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng sẽ khiến con người quan tâm nhiều hơn đến du lịch chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, trong thời gian tới xu hướng du lịch sẽ có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt những chuyến du lịch của du khách sẽ không còn đơn thuần là hoạt động tham quan mà thay vào đó là hình thức du lịch tận hưởng nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc, cải thiện sức khỏe.

Không chỉ tại các khu du lịch sinh thái cộng đồng, các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh cũng được xem là thiên đường nghỉ dưỡng dành cho du khách. Ở miền Bắc, khu du lịch biển Sầm Sơn luôn là địa điểm được đông đảo du khách ưu tiên lựa chọn vì thời gian di chuyển vừa phải, thuận tiện. Với bãi cát mịn, không gian rộng rãi, thoáng đãng, khí hậu trong lành, rất lý tưởng để thực hiện các tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Ngoài tắm biển, vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn, dọc bãi biển nhiều nhóm khách du lịch tổ chức hoạt động như: ngồi thiền, thể dục dưỡng sinh, yoga, aerobic,...

Cùng với các điểm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hiện có, quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Thanh Hóa tại xã Quảng Yên (Quảng Xương) đã được Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) khởi công vào cuối năm 2021. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ đưa Thanh Hóa trở thành “thủ phủ” mới của du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Với quy mô gần 100 ha, tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, quần thể nghỉ dưỡng sẽ kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch văn hóa, chăm sóc sức khỏe. Điểm nhấn ấn tượng trong quần thể là công viên Onsen với đa dạng hoạt động vui chơi giải trí trong nhà và ngoài trời cùng dịch vụ tắm Onsen, spa và trị liệu phục hồi sức khỏe đặc biệt.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thực tế, cho đến nay phần lớn các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: spa, ngâm chân dược liệu, tắm bùn, thiền, yoga, massage trị liệu... tại các khu, điểm du lịch vẫn chỉ ở quy mô nhỏ, nhân lực hạn chế, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ mới chỉ ở mức đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch.

Đứng trước xu hướng phát triển du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia du lịch cho rằng, tỉnh Thanh Hóa cần có định hướng, quy hoạch cụ thể để sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe phát triển hiệu quả, bền vững. Trong đó, vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu, cần có sự phối hợp với cơ quan chuyên môn có thẩm quyền trong việc thẩm định chất lượng. Cùng với đó, cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kế hoạch phát triển du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cần được xây dựng, thực hiện theo từng giai đoạn với các mục tiêu rõ ràng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tránh xảy ra tình trạng “biến tướng” từ hoạt động này tại các khu, điểm du lịch.