11 lợi ích của việc chạy bộ thực sự được khoa học chứng minh

Lợi ích của việc chạy bộ: Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì mà một cuộc chạy bộ có thể mang lại cho bạn.

1: Chạy cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu bạn đã từng chạy thật nhanh cho một việc gì đó quan trọng và cảm thấy khó thở ngay sau đó, thì có lẽ không có gì ngạc nhiên khi việc chạy bộ có tác dụng với hệ tim mạch của bạn. Nhịp tim của bạn tăng lên khi bạn chạy để bơm nhiều máu hơn (và do đó là oxy và chất dinh dưỡng) đến các cơ bắp đang hoạt động của bạn.

Theo thời gian, với việc chạy đều đặn, tim và phổi của bạn sẽ thích nghi. Trái tim của bạn trở nên mạnh mẽ hơn, cho phép nó bơm một lượng máu lớn hơn trong mỗi nhịp đập, và phổi của bạn trở nên mạnh mẽ hơn và có khả năng hít vào nhiều không khí hơn trong mỗi hơi thở. Khi hiệu quả tim mạch của bạn được cải thiện, bạn có thể chạy nhanh hơn với ít nỗ lực hơn.

11-loi-ich-cua-viec-chay-bo-thuc-su-duoc-ho-tro-boi-khoa-hoc-1-1691563841-701-width799height569-1691724695.jpeg

2: Chạy xây dựng sức mạnh cơ bắp

Tại một thời điểm nào đó, hầu hết chúng ta đều đi phía sau một vận động viên chạy bộ và ghen tị với bắp chân săn chắc, săn chắc của họ. Miễn là bạn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể với lượng calo và protein phù hợp để hỗ trợ quá trình luyện tập, chạy bộ có thể giúp xây dựng cơ bắp và tăng sức mạnh. Là một bài tập toàn thân, chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cho chân, lõi và phần thân trên của bạn.

3: Chạy tăng mật độ xương

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các hoạt động có tác động mạnh như chạy gây căng thẳng cho xương kích thích chúng thích nghi bằng cách tạo ra nhiều khoáng chất hơn trong ma trận xương để củng cố cấu trúc. Chạy cũng làm tăng sản xuất các hormone tạo xương trong cơ thể, kích thích cơ thể tạo ra nhiều tế bào xương hơn và ức chế hoạt động của các tế bào phân hủy tế bào xương. Xương chắc khỏe hơn sẽ đàn hồi hơn và ít bị gãy hơn.

4: Chạy cải thiện các dấu hiệu sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ đều đặn có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim khi nghỉ ngơi, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, giảm chất béo trung tính cũng như giảm cholesterol. Nó cũng có thể làm giảm chu vi vòng eo và tỷ lệ mỡ cơ thể. Cải thiện những dấu hiệu sức khỏe này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn về tổng thể.

11-loi-ich-cua-viec-chay-bo-thuc-su-duoc-ho-tro-boi-khoa-hoc-2-1691563841-917-width800height533-1691724767.jpeg

5:Chạy giảm căng thẳng

Ra ngoài và chạy trên vỉa hè hoặc đường mòn là một cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng và áp lực. Chạy bộ có thể làm giảm hormone gây căng thẳng, cortisol, giúp bạn cảm thấy thư thái hơn.

6:Chạy tăng cường sự tự tin

Chạy liên quan nhiều đến việc thiết lập mục tiêu và đạt được những điều bạn không nghĩ là có thể. Như vậy, chạy bộ có thể giúp phát triển ý thức về năng lực bản thân và nâng cao sự tự tin của bạn.

7: Chạy đốt cháy calo

Chạy là một bài tập đòi hỏi trao đổi chất và đốt cháy rất nhiều calo. Trên thực tế, chạy bộ là một trong những loại bài tập hiệu quả nhất xét về số lượng calo được đốt cháy mỗi phút, vì vậy nếu mục tiêu của bạn là giảm mỡ hoặc giảm cân, thì chạy bộ có thể góp phần tạo ra lượng calo thâm hụt mà bạn cần để đốt cháy chất béo.

8: Chạy có thể dễ dàng thực hiện

Bên cạnh một đôi giày chạy tốt, bạn cần rất ít thiết bị để bắt đầu chạy. Điều đó nói rằng, có thiết bị phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái trong các mùa khác nhau. Ví dụ: bạn sẽ muốn có các lớp ấm hơn để chạy vào mùa đông và thiết bị chống gió để chạy vào mùa thu.

9: Chạy cải thiện tâm trạng của bạn

Cảm giác hung phấn khi chạy không phải là một kỳ quan khó nắm bắt nào đó; đúng hơn, đó là sự dồn dập của endorphin cải thiện tâm trạng do chạy bộ đường dài mang lại. Hoàn thành một đường chạy tốt có thể khiến bạn cảm thấy tự hào, có khả năng, mạnh mẽ và thậm chí phấn chấn, sẵn sàng chinh phục bất cứ điều gì xảy ra với bạn với một thái độ tích cực. Nếu bạn bị trầm cảm, chạy bộ có thể làm dịu các triệu chứng và ổn định tâm trạng của bạn.

10: Chạy bộ có thể kết nối bạn với thiên nhiên

Mặc dù máy chạy bộ là công cụ luyện tập khả thi, nhưng nếu bạn chọn chạy bộ ngoài trời, thì việc chạy bộ sẽ cho bạn cơ hội thoát khỏi công nghệ và màn hình và kết nối với thiên nhiên. Phần lớn cuộc sống của chúng ta diễn ra bên trong những ngày này, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục bên ngoài không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào khác mang lại lợi ích sức khỏe tâm thần đáng kể so với tập luyện trong nhà. Cho dù bạn tìm thấy một con đường mòn nhiều cây cối yên bình hay một công viên địa phương, thì việc ra ngoài trong khi chạy bộ là một cách chắc chắn để hấp thụ một số vitamin D và không khí trong lành.

11-loi-ich-cua-viec-chay-bo-thuc-su-duoc-ho-tro-boi-khoa-hoc-3-1691563841-837-width800height532-1691724807.jpeg

11: Chạy bộ có thể mang tính xã hội

Có hàng ngàn nhóm chạy bộ và câu lạc bộ chạy bộ trên khắp đất nước (và thế giới) cho phép những người chạy bộ mới cũng như lâu năm kết nối và tận hưởng quãng đường cùng nhau. Bạn có thể gặp một nhóm bạn hoàn toàn mới và phát triển các mối quan hệ kéo dài suốt đời.