EVN chủ động xây dựng 2 kịch bản bảo đảm cung ứng điện năm 2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động xây dựng 2 kịch bản cung ứng điện cho năm 2024. Cũng theo EVN, các tháng còn lại của năm 2023 sẽ đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Về tình hình bảo đảm cung ứng điện trong những tháng còn lại của năm 2023, báo Chính Phủ dẫn thông tin từ ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhìn chung việc cung ứng than cho phát điện đã được bảo đảm, sự cố các nhà máy nhiệt điện được khắc phục dần, nước về các hồ chứa thuỷ điện được cải thiện, do đó công tác cung ứng điện trong các tháng còn lại của năm 2023 cơ bản sẽ được bảo đảm, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Để đảm bảo cân đối cung - cầu điện năm 2024, EVN đã tính toán cân đối cung - cầu điện với nhu cầu điện tăng trưởng 8,96% so với năm 2023 với 2 kịch bản lưu lượng nước về các hồ thủy điện.

evn-chu-dong-xay-dung-2-kich-ban-bao-dam-cung-ung-dien-nam-2024-1693021632.jpeg

EVN đã xây dựng 2 kịch bản bảo đảm cung ứng điện cho năm 2024. Ảnh: VGP

Theo kịch bản 1, nước về các hồ thủy điện ở mức bình thường (tương ứng tần suất 65%).

Với kịch bản 2, trong tình huống cực đoan, lưu lượng nước về kém như đã diễn ra trong năm 2023 và tương ứng tần suất khoảng 90%.

Trong kịch bản lưu lượng nước về các hồ thủy điện bình thường, hệ thống điện quốc gia về cơ bản sẽ đáp ứng cung ứng điện. Tuy nhiên, do công suất dự phòng của hệ thống điện miền Bắc thấp nên vẫn phải đối mặt với tình trạng căng thẳng về công suất đỉnh tại một số thời điểm trong ngày của các tháng nắng nóng.

Trường hợp lưu lượng nước về cực đoan như mùa khô năm 2023, việc đảm bảo cung cấp điện đặc biệt đối với khu vực miền Bắc sẽ gặp khó khăn hơn, có thể xuất hiện tình trạng thiếu công suất (khoảng 420 đến khoảng 1.770MW) trong một số giờ cao điểm của tháng 6 và 7.

Khi đó cần thực hiện dịch chuyển biểu đồ sử dụng điện hàng ngày của một số khách hàng sử dụng nhiều điện năng sang thời điểm ngoài cao điểm đồng thời tăng cường tiết kiệm điện.

Tiền phong thông tin thêm, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, tập đoàn đang tập trung vào các giải pháp như: Đảm bảo độ khả dụng, sẵn sàng của các nhà máy của EVN và các đơn vị thành viên; hạn chế tối đa sự cố các nhà máy, đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than miền Bắc.

Cùng đó, EVN đã làm việc với TKV, Tổng công ty Đông Bắc và PVN, PVGas để đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện theo nhu cầu của hệ thống.

Đặc biệt, tập đoàn đã lập lịch huy động cao các nhà máy nhiệt điện ngay từ đầu năm 2024 để điều tiết, giữ mực nước các hồ thủy điện ở mức cao, nhất là khu vực miền Bắc, ở thời điểm cuối mùa khô năm 2024 một cách tối ưu theo quy định.

"Tập đoàn sẽ tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện phục vụ giải tỏa công suất các nguồn điện và đảm bảo cấp điện trong năm 2024- 2025, đặc biệt là 4 dự án 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, các công trình phục vụ nhập khẩu điện từ Lào theo Hiệp định liên Chính phủ cũng như đôn đốc các chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm đưa các dự án vào vận hành thương mại", ông Nhân cho hay.