Tín dụng sẽ tăng trưởng dần về cuối năm

Tín dụng tăng chậm dù mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 1-3% so với đầu năm nay. Các ngân hàng kỳ vọng, tăng trưởng dư nợ sẽ cải thiện dần về cuối năm.

Mức tăng chậm

Theo Báo Tin tức, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, riêng trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10, tốc độ tăng trưởng tín dụng tích cực đạt hơn 1%. Tổng dư nợ cả nền kinh tế đạt khoảng 13 triệu tỷ đồng.

Mặc dù mức tăng này chậm hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 (11,05%) và các năm trước nhưng những số liệu trên đang phản ánh xu hướng tăng tốc trở lại của tín dụng trong thời gian gần đây.

Phó Thống đốc kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm, theo thông lệ tín dụng sẽ tăng nhanh lên. Ngân hàng sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt cùng với sự đồng hành của các địa phương, tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vươn lên trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trên thực tế, các ngân hàng đã liên tục triển khai gói tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu nhằm kích cầu tín dụng.

Như tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), trong 9 tháng năm 2023 đã có 5 lần điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay, với mức giảm từ 1,2 - 1,6%/năm và triển khai 28 gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho khách hàng, tổng quy mô đạt 610.000 tỷ đồng, mức hỗ trợ lãi suất lên đến 2,5%/năm.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hiện có 3 gói vay ưu đãi đang triển khai với tổng quy mô lên đến 13.000 tỷ đồng, lãi suất từ 5%/năm; Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) giảm lãi suất cho vay cho khách hàng cá nhân hiện hữu lên đến 2,6%/năm.

Trao đổi với Báo Đầu tư, ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho biết, tăng trưởng tín dụng của ACB có xu hướng hồi phục, đạt 7% tính đến cuối tháng 8/2023 và dự kiến cả năm đạt mục tiêu 12-14%. Dự báo, tín dụng toàn ngành ngân hàng sẽ tăng tốc hơn trong những tháng còn lại của năm 2023.

Tăng trưởng tín dụng tại Ngân hàng VIB đến cuối tháng 8/2023 đã đạt 3%, cải thiện so với mức 0,9% vào cuối tháng 6/2023. Mức tăng trưởng tín dụng cả năm của ngân hàng này dự kiến là 10 - 12%, thấp hơn room được cấp là 14,25%.

tin-dung-1697271212.jpeg

Riêng trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10, tốc độ tăng trưởng tín dụng tích cực đạt hơn 1%

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho biết, tăng trưởng tín dụng của OCB đến cuối tháng 9/2023 đạt mức 11%. Ngân hàng đang từng bước thực hiện mục tiêu đạt mức tăng trưởng tín dụng theo hạn mức đã được NHNN cấp đầu năm nay.

Còn lãnh đạo Ngân hàng VietinBank cho hay, VietinBank ghi nhận tăng trưởng tín dụng tích cực so với mặt bằng chung thị trường, đạt gần 9%, nhưng vẫn xa so với kế hoạch.

Dự báo cuối năm

Thông tin trên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ đang dần trở lại, chỉ có cầu vốn cho vay mua nhà còn thấp, bởi thị trường bất động sản vẫn trầm lắng và giao dịch trên thị trường chưa sôi động. So với đầu năm nay, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm khá nhiều, nếu tính khuyến mãi thì khoảng 7-8%/năm, còn nếu không thì khoảng 10%/năm - ngang bằng thời kỳ trước dịch Covid-19.

“Từ nay đến cuối năm, lãi suất sẽ còn giảm thêm, song mức giảm sẽ không mạnh so với mấy tháng trước, vì đã giảm sâu”, ông Tùng nói và cho rằng, dù tín dụng khó tăng, song OCB vẫn tăng huy động vốn nhằm chuẩn bị tốt cho thanh khoản để đáp ứng cầu vốn trở lại trong thời điểm cuối năm, khi tình hình kinh tế khởi sắc trở lại và thị trường dần tích cực.

Với hạn mức tín dụng được phê duyệt là 14,5% cho năm nay, theo ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB, ngân hàng này sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và sản xuất bằng cách áp dụng mức lãi suất cho vay hấp dẫn hơn kèm các gói dịch vụ khác.

Ông Phát cho biết, bên cạnh thế chấp, ACB đang đẩy mạnh cho vay tín chấp, như trong lĩnh vực xuất khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp có thị trường có thể thế chấp bằng dòng tiền. Doanh nghiệp có thể đưa dòng tiền vào, ACB quản lý dòng tiền xuất khẩu của doanh nghiệp. Đây là hình thức vay thế chấp dòng tiền, hay nói cách khác là vừa ưu đãi, vừa thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm và cả năm tới.

Bên cạnh đó, dự báo xu hướng lãi suất quý cuối năm, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, lãi suất cho vay sẽ khó giảm sâu tương ứng với lãi suất huy động vì còn phải đảm bảo cho sự an toàn của toàn hệ thống. Do đó, mặt bằng lãi suất từ giờ đến cuối năm sẽ giảm thêm khoảng 0,5 điểm %, chứ không thể giảm sâu hơn.

Trao đổi TTXVN về bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng nợ cho vay, bà Hoàng Anh cho rằng vấn đề quan trọng hiện nay là duy trì lãi suất hợp lý để nhóm doanh nghiệp tốt và tương đối tốt có thể tiếp cận lại với tín dụng, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Còn đối với những doanh nghiệp chưa vững vàng, sẽ cần cơ cấu lại nền tảng tài chính và hỗ trợ họ thay đổi cách thức quản lý, phương án kinh doanh chứ không chỉ hỗ trợ về vốn.

tin-dung-1697271300.jpeg

Dù mặt bằng lãi suất cho vay vẫn còn giảm chậm so với lãi suất huy động nhưng nhiều chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm sẽ tăng tốc.

"Đối với từng nhóm khách hàng, các ngân hàng thương mại sẽ có giải pháp khác nhau để đảm bảo chất lượng nợ. Như với khách hàng doanh nghiệp, song song với hạ lãi suất, ngân hàng còn đồng hành giúp nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo khả năng trả nợ. Còn với khách hàng cá nhân, ngân hàng áp dụng chiến lược tài chính toàn diện, giáo dục tài chính cá nhân giúp họ sử dụng hiệu quả đồng vốn vay, cân bằng giữa tiết kiệm và chi tiêu, từ đó đảm bảo dòng tiền hoàn trả về ngân hàng tốt nhất", bà Hoàng Anh chia sẻ.

Dù mặt bằng lãi suất cho vay vẫn còn giảm chậm so với lãi suất huy động nhưng nhiều chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm sẽ tăng tốc. Bởi khi các thị trường hồi phục, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đẩy mạnh trở lại, các đứt gãy trong chuỗi cung ứng được khắc phục, thị trường bất động sản dần ấm lại... nhu cầu tín dụng tất yếu sẽ tăng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin thêm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ bảo đảm ổn định. Trong đó, công cụ tỷ giá, bảo đảm ổn định, lãi suất được điều hành theo hướng ổn định, giảm dần, phù hợp với diễn biến lạm phát và tình hình tăng trưởng kinh tế, không để tình trạng đầu cơ găm giữ nâng tỷ giá, sử dụng các nguồn lực, bảo đảm tiếp tục điều hành tỷ giá; Tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng giảm dần, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết kiệm chi phí, bằng mọi nguồn lực chia sẻ khó khăn giảm lãi suất cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ các điều kiện thủ tục tiếp cận tín dụng. Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc, vấn đề này có hai mặt, nếu không bảo đảm quy định tối thiểu trong điều kiện tín dụng có thể dẫn đến không an toàn lành mạnh các tổ chức tín dụng và an toàn tài chính quốc gia. Vì thế, quan điểm Ngân hàng Nhà nước là bảo đảm hài hòa an toàn vốn song song với tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng tín dụng.